Wednesday, November 22, 2017

Tự làm phân hữu cơ – Cách làm nông nghiệp sạch tại nhà

Tự làm phân hữu cơ tại nhà để trồng rau là một cách đơn giản để bạn có thể biến rác thải sinh hoạt thành đất hữu cơ từ xác cây, rau, hoa quả thừa, bã cà phê, cỏ vụn, vỏ trứng giúp đất thêm màu mỡ, rau khỏe mạnh và không tốn quá nhiều chi phí cũng như công sức để làm.

Để làm được phân hữu cơ trước hết chúng ta cần các chất hữu cơ gồm cây, giấy và các chất thải hữu cơ có khả năng phân hủy như rau xanh,mùn cưa, vỏ trấu, bã cà phê, rau củ quả thừa. Tất cả chúng ta cho vào thùng nhựa.
Tiếp theo, để phân hữu cơ có thể phân hủy tốt chúng ta cần cân bằng độ ẩm. Độ ẩm lý tưởng nhất là từ 40% đến 60%. Không được để phân hữu cơ quá ướt hay quá khô, khi đó phân sẽ khó phân hủy.
Trong quá trình ủ phân hữu cơ, chúng ta cần cung cấp đủ ôxy cho phân dễ phân hủy bằng cách trộn đều phần thường xuyên khoảng thời giang 1 ngày/1lần

Khi các yêu tô trên được đáp ứng đầy đủ, vi khuẩn sẽ phát triển và phân hủy hữu cơ thành phân bón
Trong khi làm phân hữu cơ cần lưu ý các chất hóa học có thể gây hại đến quá trình tạo phân và chất lượng phân như: Đồ nhựa, sản phẩm từ sữa, đồ gỗ đã qua xử lý hóa học, giấy mầu, chất béo và dầu thực vật,…Xương cá, thịt tốt để làm phân hữu cơ nhưng cũng là nguyên nhân chuột và các động vật có khả năng làm ô nhiễm phân hữu cơ xuất hiện nên chúng ta cũng đề phòng.
Trên đây là cách làm phân hữu cơ đơn giản ngay tại nhà mà ai cũng có thể tạo được, chúc các bạn thành công với cách làm nông nghiệp sạch nhé.

0 comments:

Post a Comment